Danh mục

SkyWay ngăn tai nạn giao thông như thế nào

13/11/2019 244 lượt xem
Trang chủ Tin tức Sky Way

Hàng năm theo số liệu của tổ chức y tế thế giới WHO có gần 1,35 triệu người chết vì tai nạn giao thông. Ở phần lớn các quốc gia, TNGT gây thiệt hại 3% tổng sản phẩm quốc nội. Thực tế cho thấy, phần lớn nạn nhân là những người đi bộ, đi xe đạp và xe gắn máy.

Theo thống kê 93% trường hợp tử vong trên các tuyến đường ở các nước có mức thu nhập thấp và trung bình, mặc dù các nước này chiếm khoảng 60% số phương tiện giao thông trên toàn thế giới. Chịu rủi ro nhiều nhất là trẻ em và thanh niên trong độ tuổi từ 5–29 tuổi, và phần lớn là đàn ông.

Để giảm những con số đau thương, các chính phủ đang xây dựng những chương trình đặc biệt với mục tiêu giảm số tử vong trên các tuyến đường. Ví dụ, tại Nga có «Chiến lược an toàn giao thông giai đoạn 2018–2024», còn ở Thụy Điển có – khái niệm Vision Zero. Trong khi đó, các kết quả áp dụng chúng hoàn toàn khác nhau.

Như ở Thụy Điển chỉ có 3 trên 100 000 người chết vì TNGT. Để so sánh, tại EU, con số này là hơn 5,5 trên 100 000 người, ở Mỹ — 11,4. Tại Cộng hòa Dominica, con số này là 40 trên 100 000 người. Còn tại Nga, có gần 60 người chết trên 100 000 phương tiện giao thông.

Việc áp dụng «Chiến lược» tại Nga

Chương trình bao gồm việc cải thiện các điều kiện giao thông và hạ tầng, nâng cao trình độ lái xe, thắt chặt các yêu cầu bảo dưỡng kỹ thuật ô tô. Tuy nhiên, mọi người xem đây là sự độc đoán của chính phủ. Và mọi người cố gắng mọi cách để dối trá – tránh kiểm định, mua bằng, ngồi sau tay lái vẫn say xỉn v.v.

Vâng, cách đây không lâu, Bộ Giao thông đã tính rằng, 80% các tuyến đường liên bang trong nước thuộc tình trạng tiêu chuẩn. Nhưng vạch ký hiệu trên các tuyến đường ấy bị biến mất sau mùa đông. Phần lớn trong chúng – là các tuyến đường hai chiều. Ở đó không đặt rào chắn phân cách chiều di chuyển. Mà mọi người thì không thực sự muốn giảm tốc độ tại những khúc cua nguy hiểm. Vậy nên việc áp dụng chương trình này không đem lại những kết quả rõ ràng.

Khái niệm Vision Zero Tại Thụy Điển, từ năm 1997 đã thiết lập khái niệm Vision Zero («Khái niệm không có tử vong»). Mục tiêu là hoàn toàn loại trừ tử vong do TNGT. Cơ sở của nó là sự khẳng định «Con người không hoàn thiện». Vì thế, các tác giả của khái niệm này tuân theo nguyên tắc rằng con người có thể gặp sai lầm, còn hệ thống vận tải tự động — thì không.

Trong các khuôn khổ của dự án Vision Zero tại Thụy Điển, người ta đã tái trang bị lại các tuyến đường 2 chiều thông thường, nơi mỗi làn rộng 3,5 m, và thêm 3 m từ mỗi bên lề đường. Trên toàn quốc và thậm chí tại quốc gia láng giềng Đan Mạch đã áp dụng sơ đồ «2+1». Bây giờ đường 3 làn bao gồm 2 dải di chuyển theo 1 hướng và 1 dải giao tiếp. Việc phân dải các làn đường luân phiên thay đổi cứ mỗi vài km. Trong đó bản thân các làn đường được phân chia bởi các cáp bảo vệ. Những tuyến đường như thế có thể xây dựng mới, cũng như chuyển đổi từ những tuyến đường hiện có, nếu bề rộng của chúng không ít hơn 13 m.

Ngay trong 10 năm đầu tiên sau khi áp dụng Vision Zero, người Thụy Điển hàng năm đã bảo toàn khoảng 145 mạng sống. Trong giai đoạn này người ta đã bắt đầu xây dựng 12 600 điểm qua đường an toàn, bao gồm các cầu đường bộ và «đường sọc» cho người đi bộ qua đường, không chỉ kẻ vạch, mà còn có tín hiệu đèn và lắp đặt «các gờ giảm tốc». Theo một số đánh giá, những biện pháp này đã cho phép giảm tỷ lệ tử vong do TNGT xuống 2 lần. Kết quả của việc áp dụng khái niệm Vision Zero là làm giảm hơn 50% số nạn nhân hàng năm trên các tuyến đường trong nước.

Để đạt được «tỷ lệ 0 tuyệt đối» người Thụy Điển, trước tiên đã giải quyết mọi vấn đề về chất lượng các tuyến đường và sự phân nhánh trong mạng lưới giao thông. Thứ hai, họ đã tái trang bị lại toàn bộ dịch vụ cứu hộ. Ngoài ra, họ đã thắt chặt các yêu cầu an toàn xe hơi. Đối với họ, 6 túi khí và ESP – từ lâu đã là tiêu chuẩn. Trong khi ở các nước SNG, hàng triệu xe hơi thậm chí không có cả bình chữa cháy.

Tiếp theo, điều hiện đang được lên kế hoạch sẽ thực hiện tại Thụy ĐIển, để giảm thiểu hơn nữa tỷ lệ tai nạn trên các tuyến đường, – đó là loại trừ yếu tố con người. Tức là tạo ra các xe hơi được trang bị các hệ thống cảnh báo và khóa khi phát hiện người lái không tỉnh táo. Việc áp dụng các hệ thống an toàn mới, như thiết bị cảnh báo vượt quá tốc độ hay cảnh báo tháo dây an toàn. Ở cấp độ lập pháp, việc sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC - adaptive cruise control) và hệ thống tránh va chạm cũng được tính tới. Và sau đó là đề xuất tất cả đi trên phương tiện tự lái.

Có những rủi ro mất an toàn như thế nào?

Trong «Chiến lược» của Nga, người ta xét tới một số loại nguy cơ ảnh hưởng tới an toàn giao thông. Trong số đó – là sự tăng số lượng không kiểm soát của ô tô, đi cùng với tốc độ xây dựng, phát triển đường xá không tương xứng. ĐIểm tiếp theo – không có cơ chế hiệu quả để kiểm soát tình trạng kỹ thuật của ô tô. Vâng, trong nước dự kiến sẽ thực hiện ghi hình, ghi ảnh việc thực hiện bảo dưỡng kỹ thuật. Nhưng biện pháp này không hứa hẹn mang lại hiệu quả cao. Dựa trên các dữ liệu này cũng chưa thể kết luận tính an toàn của một chiếc «Peugeot» 10 năm tuổi, chỉ dựa trên việc nó đã tới trạm kiểm định. Còn việc chủ sở hữu ô tô đã thỏa thuận như thế nào với cán bộ – đó lại là một bí mật phủ lớp màn tối.

Ngoài các nguyên nhân rõ ràng, các chuyên gia còn chỉ ra việc giảm độ tuổi trung bình của lái xe và sự chưa hoàn thiện của hệ thống cấp bằng lái. Câu chuyện nói về việc đào tạo tại các trường lái và việc nhận các chứng nhận sức khỏe. Cả hai «tờ giấy» đó có thể dễ dàng nhận được với mức giá khá cố định. Điểm tiếp theo là chưa hoàn thiện hệ thống thông báo về TNGT, hệ thống cấp cứu người tai nạn hiện hành. Còn WHO thì thêm vào bức tranh này là tình trạng phân tâm khi lái xe (sử dụng điện thoại di động), lái xe khi có cồn và chất kích thích khác, không dùng mũ bảo hiểm, dây an toàn và thiết bị bảo vệ trẻ em, cũng như không cấp cứu kịp thời sau tại nạn.

Như các bạn thấy, chủ yếu là tự con người luôn đặt mình vào rủi ro. Và thường con người cố tình thực hiện điều đó, trong khi hi vọng vào «may rủi».

Có thể giải quyết tận gốc vấn đề an toàn giao thông như thế nào?

Tổng công trình sư A.E. Yunitskiy từ ban đầu đã nghĩ ra vận tải đường dây SkyWay như một loại hình vận tải thay thế an toàn. Việc di chuyển trên tuyến đường cấp hai – đó là một bước đầu tiên và quan trọng cho phép tránh được nhiều tai nạn. Bởi các tuyến đường đi trên cao cản trở sự tiếp cận của con người. Tức là, sẽ không có sự va chạm với người đi bộ, xe đạp và xe gắn máy.

Khả năng va chạm của thành phần di chuyển SkyWay với một đối tượng gây nguy hiểm nào đó ngoài hệ thống bị loại trừ 100%. Khả năng va chạm của các phương tiện vận tải bên trong hệ thống căn bản được loại trừ nhờ việc di chuyển trên đường ray, không có khả năng vượt, đi vào làn đối đầu, không có giao cắt. Cầu vượt sẽ cho phép tạo ra các nút tách giao thông, nơi các modul có thể đi qua mà không xung đột nhau, vì ở các độ cao khác nhau, với số tượng không giới hạn.

Bước tiếp theo đã được áp dụng vào các tổ hợp vận tải SkyWay, và là điều mà người Thụy Điển đã đoán ra, đó là việc loại trừ yếu tố con người. Các unibus và các loại hình vận tải đường dây khác được điều khiển bởi các hệ thống trí tuệ nhân tạo, liên tục nhận và phân tích thông tin từ một số lượng lớn các cảm biến. Nó tự ra quyết định hãm tốc độ, nếu «thấy» nguy hiểm tiềm tàng trên tuyến đường và nhận được cảnh báo từ các phương tiện vận tải khác về tình huống khẩn cấp.

Cách đây không lâu, Anatoly Eduardovich đã trình diễn thị giác máy của unibus đã tiến xa như thế nào. A. Y. Sorokin, người lãnh đạo việc phát triển trí tuệ nhân tạo và các hệ thống điều khiển tự động hóa, đã giải thích cách đạt được điều đó, và công lao to lớn của các kỹ sư vận tải SkyWay như thế nào. Hệ thống trí tuệ nhân tạo có thể kiểm soát an toàn bên trong hệ thống vận tải, theo dõi tình hình bên ngoài trong toàn bộ hành trình, quan trọng là – đảm bảo việc di chuyển tiện nghi và an toàn cho các hành khách.

Các bạn có thể nghĩ tới các xe ô tô tự lái. Nhưng chúng tôi đã nói không ít lần về việc, mức độ phát triển của chúng hãy còn chưa thể cạnh tranh được với các hệ thống thông minh của SkyWay. Mặc dù, đối với một thành phố «thông minh» xe ô tô vẫn sẽ là những nhiễu cản trên các tuyến đường dưới dạng những thành phần tham gia giao thông khác. Và số lượng các tai nạn liên quan tới phương tiện vận tải tự lái, tới nay vẫn chưa được loại trừ. Cũng đang có một loại vấn đề mà các nhà phát minh xe tự lái hiện còn chưa nghĩ ra cách giải quyết: nhận diện các biển báo bị phá hoại hay bị hỏng do các điều kiện thời tiết. Các vấn đề «đạo đức» liên quan tới việc ra quyết định của xe không người lái. Ví dụ, sẽ cứu ai trong tình huống nguy hiểm – hành khách hay người đi bộ? Quy định pháp luật đối với việc di chuyển của xe tự lái. Vì thế, hiện còn sớm để chuyển sang đi lại bằng loại phương tiện này.

Tuy nhiên, vẫn có thể làm gì đó – xây dựng các hệ thống vận tải SkyWay. Hãy tưởng tượng, sẽ không còn những tài xế cẩu thả, mua bằng hay lái xe khi có hơi men. Sẽ không có lớp phủ mặt đường tệ hại, tạo bởi một đống người «đục khoét» ngân sách. Lũ trẻ, động vật, những tay lái xe gắn máy điên khùng và những người đạp xe tự tin thái quá – sẽ không còn ai cản trở bạn và người thân đi lại một cách bình tĩnh từ điểm A tới điểm B. Và đó là giải pháp duy nhất và đúng đắn nhất để giải quyết vấn đề tử vong do tai nạn giao thông, nếu chúng ta muốn đưa tỷ lệ này về con số 0 tuyệt đối.

Bài viết cùng chuyên mục
  • Công ty TNHH Dịch Vụ Bảo vệ - Vệ sĩ Đại Dương Bình Thuận

    Đại Dương Bình Thuận là đơn vị tiên phong trên lĩnh vực cung cấp dịch vụ bảo vệ - vệ sĩ chuyên nghiệp tại tỉnh Bình Thuận. Chúng tôi sở hữu đội ngũ cán bộ quản lý có phẩm chất tốt và nhiều kinh nghiệm trong công tác bảo vệ chuyên nghiệp.

  • Công ty tnhh xây dựng Thuận Nguyên chuyên thiết kế nhà tại phan thiết, bình thuận

    Công ty tnhh xây dựng Thuận Nguyên chuyên thiết kế nhà tại phan thiết, bình thuận. Uy tín chất lượng. Thiết kế nhà cấp bốn, mái thái, nhà ống, biệt thự.

  • Sách trắng là gì?

    Sách trắng hay còn được gọi là bạch thư (từ cổ) là toàn lộ trình kinh doanh của một tập đoàn, tại đây sẽ nêu rõ toàn bộ quá trình các giai đoạn từ sơ khai cho đến khi nó phát triển và các kế hoạch trong tương lai, tại đây cũng sẽ được báo cáo cụ thể, rõ ràng và minh bạch về tài chính của công ty đó, có pháp lý, pháp nhân và con dấu thực của các cơ quan có thẩm quyền. Tất cả sẽ được thể hiện ở trong đó, vậy nên nó đường đường chính chính lên sàn chứng khoán và theo nguồn thông tin chính xác và tin cậy.

  • GIẤY CHỨNG NHẬN CỦA UNIBUS VÀ UNIBIKE CỦA CÔNG NGHỆ SKYWAY

    Nhận được chứng chỉ xác nhận các thuộc tính kỹ thuật của công nghệ vận chuyển chuỗi và các bộ phận của nó. Giấy chứng nhận ban hành ngày 17/11/2017 cho unibus mô hình của U 4-210 và Unibike mô hình của U 4-621. Cho đến nay, vận chuyển dây không được tách thành một loại vận tải riêng biệt, mặc dù thực tế, do đó, chứng nhận đã được thực hiện để tuân thủ các yêu cầu của các tài liệu quy định về chứng nhận vận tải điện đô thị, phụ tùng và thiết bị của nó.

     

  • KIỂM TOÁN TÀI CHÍNH CỦA CÔNG NGHỆ SKYWAY

    Kiểm toán tài chính của một công ty là một trong những yếu tố quan trọng trong văn hóa doanh nghiệp của một công ty, nó chứng tỏ sự tuân thủ của công ty với các nguyên tắc công khai và minh bạch về tài chính.

  • SKYWAY - MÃ NHẬN DẠNG CHỨNG KHOÁN CỦA SKYWAY DO DỊCH VỤ ISIN CẤP

    Để tham gia việc phát hành cổ phiếu với phạm vi xuyên quốc gia thì các công ty đều phải có mã ISIN, mã ISIN là mã Định Danh nhận dạng chứng khoán quốc tế và là mã toàn cầu duy nhất xác định chứng khoán ở các quốc gia khác nhau để tạo thuận lợi cho giao dịch xuyên biên giới. Mã ISIN bao gồm 12 ký tự cả chữ và số bao gồm cả định danh CUSIP hoặc CINS được nhúng. 

Bản quyền thuộc về Công nghệ vận tải trên không Sky Way. Thiết kế bởi Thanh Sang MOS.
Đang online: 404 .