Danh mục

Vận tải như một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường

07/11/2019 172 lượt xem
Trang chủ Tin tức

Sau khi tại New Deli ghi nhận ô nhiễm không khí cao gấp 40 lần giới hạn cho phép, thành phố này đã bắt đầu đặt các buồng theo dõi không khí. Cùng lúc đó Tờ báo The New Yorker đã đăng bài về một ngôi trường tư thục cho trẻ từ những gia đình giàu có Ấn Độ và những nhân viên ngoại quốc. Điểm chính của ngôi trường này &mdash các bộ lọc công nghiệp để lọc không khí. Các bộ lọc này có công suất mạnh tới mức chúng đảm bảo chất lượng không khí trong phòng tốt hơn cả trong thành phố.

Các bạn có nghĩ đó là một trường hợp hi hữu? Không phải vậy. Truyền thông báo động về việc các hệ sinh thái trên hành tinh đang chết đi. Tổ chức y tế thế giới WHO đang thực hiện tính toán và đề ra các chương trình giải cứu nhân loại khỏi chính mình. Nhưng chúng ta sẽ cho phép mình chơi chữ: Chẳng có gì thay đổi.

Vâng, cứ để ô nhiễm môi trường xảy ra không phải do lỗi con người, nhưng vì quá trình tự nhiên. Ấy vậy mà mọi nguồn gây ô nhiễm chính vẫn là các nhà máy, lò luyện gang, các tổ hợp chăn nuôi v.v. Cũng như vận tải đường sắt, ô tô, vận tải đường không, đường sông, đường biển, vận tải đường ống. Hãy cùng xem, có những loại hình ô nhiễm nào, cách chúng tăng lên, và có thể làm gì với chúng.

«Hiệu ứng nhà kính»

Hiệu ứng dẫn tới sự nóng lên toàn cầu trên Trái Đất. Nó gây ra bởi sự phát thải CO, NO2, CH4, CFC và những «khí nhà kính» khác vào khí quyển. Vì khi chúng tích tụ trong khí quyển, nhiệt độ trung bình trên Trái Đất có thể tăng lên 1,5-4,5 độ C. Mà điều đó dẫn tới hàng loạt các hậu quả tiêu cực: mực nước Đại dương thế giới nâng lên khoảng 65 cm trong 100 năm trở lại đây. Vì thế, những khu vực đảo và ven bờ rộng lớn sẽ bị ngập lụt. Cũng như các ranh giới tự nhiên-khí hậu từ xích đạo sẽ bị đẩy lên về phía cực. Nó kéo theo việc di cư của con người và di chuyển các đối tượng kinh tế.

Sự phá hủy tầng ozon của Trái Đất

Tầng ozon bị phá hủy gây gia tăng các bệnh ung thư và giết chết thực vật phù du. Mà đó là thành phần chính trong chuỗi thức ăn của Đại dương. Các nhà khoa học cho rằng, việc gia tăng sản xuất và phát thải CFC và các chất khác dùng trong chế tạo tủ lạnh, điều hòa, xon khí v.v. dẫn tới phá hủy tầng ozon.

Ô nhiễm bầu không khí

Như chúng tôi đã nói, nồng độ các chất độc đối với sức khỏe con người tại các đô thị lớn đang vượt quá mọi tiêu chuẩn cho phép hàng chục lần. Mưa axit do khí thải SO2­ và các oxit nito kết hợp với hơi ẩm trong không khí, gây suy thoái rừng, hồ nước và đất đai. Và tại đây, mọi tội lỗi là do các nguồn gây ô nhiễm tĩnh – các nhà máy, trang trại, khu sản xuất Tuy nhiên, các nguồn gây ô nhiễm động, hay vận tải, chiếm phần lớn vào việc gây ô nhiễm không khí.

Một trong những loại hình vận tải nguy hiểm nhất là ô tô. Tại Mỹ, Đức và Pháp, chính nó chiếm 60% tổng lượng gây ô nhiễm khí quyển. Vận tải thải vào không khí các khí CO, oxit nito, hidrocacbon, chì và các hợp chất của nó, chúng gây ung thư. Các nhà khoa học tính được rằng, 1 chiếc ô tô trong 1 năm thải ra khí quyển 600-800 kg oxit 96 cacbon, gần 200 kg hidrocacbon không cháy hết, và gần 40 kg oxit nito.

Chính sách giảm ô nhiễm không khí

Trên thực tế, theo dõi tình trạng môi trường của các nguồn gây ô nhiễm khá khó. Về lý thuyết, vấn đề ấy có thể giải quyết bằng cách lắp đặt các thiết bị theo dõi, ghi nhận trên mỗi ô tô, xe bus, xe tải v.v. Điều đó có thể cho phép yêu cầu bồi hoàn thiệt hại môi trường-kinh tế từ mỗi người hay hãng xưởng cụ thể. Tuy nhiên, hiện nay, điều đó về mặt kỹ thuật không thể làm được. Vì thế, hiện trên thế giới đang tiến hành tính toán về lượng và chất của các yếu tố sản xuất là nguyên nhân của sự phát thải. Các tiêu chuẩn môi trường được áp dụng cho nhiên liệu đốt cháy dùng trong các phương tiện vận tải. Các khoản thuế tính trên đơn vị nguồn phát thải được áp đặt.

Việc di chuyển các phương tiện qua biên giới quốc gia với các tiêu chuẩn môi trường khác nhau bị gây khó khăn. Vì thế, các chính quyền ở những nước quan tâm vấn đề môi trường đang tích cực xem xét các yêu cầu môi trường.

Một cách thức nữa để giảm ô nhiễm không khí – hạn chế phương tiện vận tải hàng hóa vào trong thành phố và tạo ra các khu vực đỗ xe tính phí trong trung tâm, như tại Moscow. Hay đổi mới các khu đỗ xe bus tại Murmansk.

WHO nhận thấy  các phương án sau để giải quyết vấn đề diễn ra:

  • Chuyển sang các phương thức tạo năng lượng sạch;
  • Dành sự quan tâm tới vận tải đô thị cao tốc, các mạng lưới đi bộ và xe đạp trong các đô thị, cũng như vận tải đường sắt liên đô thị;
  • Sử dụng những phương tiện vận tải diezel và ô tô với mức xả thải thấp, hiệu suất cao hơn, cũng như dùng những loại nhiên liệu sạch hơn, bao gồm cả nhiên liệu với nồng độ lưu huỳnh thấp hơn.

Điều đó đặc biệt cấp thiết tại các đô thị của Nga, nơi không có những doanh nghiệp công nghiệp khổng lồ, mà xả thải từ vận tải ô tô là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí.

Bài viết cùng chuyên mục
Bản quyền thuộc về Công nghệ vận tải trên không Sky Way. Thiết kế website chuyên nghiệp Biển Vàng.
Đang online: 19 .